วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

อะไร ควร หรือ ไม่ควรทาน สำหรับสุนัข

อาหารอันตรายสำหรับสุนัข
การให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ กับสุนัข ด้วยอาหารของเรา อาจส่งผลต่อสุขภาพของสุนัขได้ โดยที่เราคาดไม่ถึง ในความเป็นจริงมีอาหารคนหลายอย่าง ที่ไม่ควรให้สุนัขทาน ซึ่งไม่ได้มีผลเพียงแค่เรื่องน้ำหนักเท่านั้น อาหารบางอย่างสามารถทำอันตรายกับสุนัขได้

อะโวคาโด



สุนัขไม่ควรทาน เนื่องจาก อะโวคาโด มีสารที่เรียกว่า เพอซิน* (Persin) ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่สำหรับสุนัข ถ้าเค้าทานในปริมาณมาก จะทำให้เป็นพิษได้ หากที่บ้านคุณปลูกอะโวคาโด ควรหลีกเลี่ยงสุนัขในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากสารเพอซิน จะมีอยู่ในใบ เมล็ด และเปลือก
*สาร Persin  ทำให้มีอาการอาเจียน ท้องเสีย หายใจลำบาก หัวใจผิดปรกติ ถ้าได้รับในปริมาณสูง อาจทำให้หัวใจและปอด ทำงานล้มเหลวได้

เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์



เบียร์ เหล้า ไวน์ อาหารที่ผสมแอลกอฮอล์ ไม่ควรให้สุนัขทาน เนื่องจาก แอลกอฮอล์ มีผลต่อตับและสมอง เช่นเดียวกับมนุษย์ อาการที่พบได้ทันที คือ อาเจียน ท้องเสีย ซึมเศร้า หายใจลำบาก หรือ อาจทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก จะแสดงอาการที่รุนแรงกว่า


หัวหอมและกระเทียม


หัวหอมและกระเทียมในทุกรูปแบบ เช่น ดิบ สุก หรือ อบแห้ง สามารถทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดง นำไปสู่โรคโลหิตจางได้ การรับประทานจำนวนมากเพียงครั้งเดียว หรือ ปริมาณน้อยแต่เป็นประจำ สามารถก่อให้เกิดโรคได้ รวมถึงอาการอื่นๆ เช่น ร่างกายอ่อนแอ อาเจียรน เบื่ออาหาร และหอบ

กาแฟ ชา และเครื่องดื่มคาเฟอีนอื่นๆ


ถ้าสุนัขได้รับปริมาณคาเฟอีนที่มากพอ จะทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ และไม่มียาแก้พิษดังกล่าว อาการที่เกิดจากการแพ้พิษคาเฟอีน กระสับกระสาย หายใจเร็ว หัวใจสั่น มีเลือดออก คาเฟอีนสามารถพบได้ใน ชา กาแฟ โกโก้ ช็อคโกแลต เครื่องดื่มบำรุงกำลัง เช่น กะทิงแดง

องุ่นและลูกเกด



เรามักจะนำองุ่นและลูกเกดมาเป็นขนมสำหรับสุนัข ซึ่งไม่แนะนำ ถึงแม้จะยังไม่มีผลยืนยันที่ชัดเจนว่ามีผลทำให้ไตวาย และการกินเพียงเล็กน้อยจะทำให้เจ็บป่วยได้ เช่น อาเจียน เซื่องซึม

นมและผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ



การที่สุนัขรับประทานนม หรือ ผลิตภัณฑ์ของนม จะทำให้ท้องเสีย และมีผลต่อระบบการย่อยอาหารได้

แมคาเดเมีย



แมคาเดเมีย หรือ อาหารที่มีส่วนผสมของเมคาเดเมีย สามารถเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตของสุนัขได้ เมคาเดียเมียเพียง 6 ชิ้น สามารถทำให้สุนัขป่วยได้ อาการคือ กล้ามเนื้ออ่อนแรง อัมพาต อาเจียร อุณภูมิในร่างกายสูง หัวใจเต้นเร็ว และการทานช็อคโกแลตพร้อมถั่ว จะยิ่งทำให้อาการแย่ลง อาจถึงตายได้

ลูกอมและหมากฝรั่ง



ลูกอม หมากฝรั่ง ยาสีฟัน ขนมอบ และอาหารรสหวานด้วยซอบิทอล สามารถเพิ่มปริมาณอินซูรินในระบบไหลเวียนของร่างกายสุนัข ซึ่งมีผลทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง และทำให้เกิดภาวะไตวายได้ อาการเริ่มแรก อาเจียน เซื่องซึม และมีอาการชัก ภาวะไตวาย ในระยะเวลาต่อมาเพียงไม่กี่วัน

ช็อคโกแลต



หลายท่านทราบว่าช็อคโกแลตไม่ดีต่อสุนัข ในช็อคโกแลตประกอบด้วยสาร ทรีโอโบมีน ที่เป็นพิษต่อสุนัข เพียงแค่เค้าเลียชามที่มีช็อคโกแลต ก็สามารถทำให้อาเจียน ท้องเสีย มีอาการกระหายน้ำ และยังสามารถทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ชัก และอาจเสียชีวิตได้

ลูกพลับ ลูกพีช และลูกพลัม



ปัญหาจากผลไม้เหล่านี้คือเมล็ด และหลุมบริเวณขั้ว เมล็ดจากลูกพลับอาจทำให้เกิดโรคลำไส้เล็กอักเสบในสุนัขได้ ทำให้เกิดการอุดตันของลำไส้ ลูกพีชและพลัม มีองค์ประกอบของไซยาไนด์ ซึ่งเป็นพิษทั้งต่อมนุษย์และสุนัข สิ่งที่แตกต่างคือมนุษย์รู้วิธีทานที่ถูกต้อง แต่สุนัขไม่ทราบ

ไข่ดิบ



มี 2 ปัญหาที่พบในไข่ดิบ คือ พิษจากเชื้อโรคที่มากับไข่ เช่น เชื้อซาโมเนลล่า และอีโคไลน์ ปัญหาอย่างที่สองคือเอนไซน์ที่มีอยู่ในไข่ดิบ จะไปรบกวนการดูดซึมวิตามินบี ซึ่งมีผลต่อผิวหนังของสุนัข เมื่อทานไข่ดิบเป็นเวลานานติดต่อกัน

เนื้อสัตว์และปลาดิบ



ก็เหมือนกับไข่ดิบ ที่จะมีเชื้อโรคที่จะทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ ปลาบางชนิดเช่น แซลมอน มีปรสิต ที่ก่อให้เกิดโรค ถ้าไม่ได้รับการรักษาภายใน 2 สัปดาห์ อาจเสียชีวิตได้ สัญญาณของอาการป่วย อาเจียน มีไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต ปลาปรุงสุกจะช่วยฆ่าพยาธิและปกป้องสุนัขของคุณได้

เกลือ



การให้สุนัขทานอาหารเค็ม หรือ อาหารที่มีเกลือปริมาณมาก จะทำให้กระหายน้ำ และถ่ายปัสสาวะบ่อย และนำไปสู่ภาวะเป็นพิษจากโซเดียม อาการจากการทานเกลือมากเกินไป คือ อาเจียน ท้องเสีย ซึมเศร้า อุณหภูมิในร่างกายสูง ชัก และอาจจะทำให้เสียชีวิตได้

ของหวานและเครื่องดื่ม



การทานของหวานมากเกินไป จะทำให้เป็นโรคอ้วน ฟันมีปัญหา และเป็นโรคเบาหวานได้

แป้งหมักจากยีสต์ (ยังไม่ผ่านการอบ)



ถ้าสุนัขทานเข้าไป มันจะเข้าไปพองในช่องท้อง ทำให้ปวดท้องอย่างรุนแรง และในกระบวนการหมักขนมปังด้วยยีสต์ จะมีแอลกอฮอล เกิดขึ้นมา ซึ่งสามารถทำให้เกิดภาวะแอลกอฮอลเป็นพิษได้

ยาของมนุษย์



ยาที่คุณใช้สามารถเป็นพิษกับสุนัขของคุณได้ เช่นเดียวกับยาของคุณไม่สามารถใช้กับเด็กๆ ได้ ควรเก็บยาให้พ้นจากสุนัข และไม่ควรให้ยาใดๆ นอกจากสัตว์แพทย์แนะนำ เช่น ยากลุ่มพวก อะเซตามิโนเฟน หรือ ไอบูโปรเฟน ซึ่งมีในกลุ่มยาพาราเซตามอล ยาแก้ปวด และแก้หวัด ซึ่งมีผลต่อสุนัขถึงชีวิตได้

ตัวอย่างอาหารที่สุนัขทานได้
ผลไม้สดบางอย่าง



แอปเปิ้ล ส้ม กล้วย แตงโม ผลไม้แสนอร่อยสำหรับสุนัขของคุณ แต่ควรนำใบ และเมล็ดออกก่อนที่จะให้สุนัขทาน เพราะอาจเป็นอันตรายได้

ผักบางชนิด



แครอทสติ๊ก ถั่วเขียว ชิ้นแตงกวา หรือ มันฝรั่งอบ สามารถนำมาให้สุนัขทานเป็นขนมว่างเพื่อสุขภาพได้ แต่ไม่ควรให้ทานมันฝรั่งดิบ หรือ มันดิบต่างๆ

ข้าวสวยหรือพาสต้า



การเสริฟข้าวสวย พร้อมกับไก่ต้ม ให้สุนัขทาน จะช่วยให้ระบบทางเดินอาหารดีขึ้น


Credit: http://pets.webmd.com/dogs/ss/slideshow-foods-your-dog-should-never-eat

1 ความคิดเห็น: