วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

อาหารคนที่สุนัขสามารถรับประทานได้

พาสต้าและข้าว


สุนัขสามารถทานพาสต้าปรุงสุกได้ และข้าวกล้องคืออาหารสุขภาพที่ดี สามารถนำไปผสมในอาหารสุนัขเพื่อเพิ่มรสชาดได้ โดยการให้อาหารของเรากับสุนัขไม่ควรเกิน 5-10%  ส่วนที่เหลือควรเป็นอาหารสำหรับสุนัขที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน

เนื้อสัตว์



ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ ไก่งวง เนื้อวัว และเนื้อสเต็กย่าง ซึ่งเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง สามารถช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายสุนัขได้ เนื้อสัตว์ที่จะให้สุนัขทานจะต้องปรุงสุก ไม่ควรทานเนื้อดิบ หลีกเลี่ยงส่วนที่เป็นไขมัน และเบคอน ควรตัดชิ้นเนื้อให้ขนาดพอดี หรือ บด เพื่อให้ทานง่าย ไม่ควรนำเนื้อเก่า ขึ้นรา หรือเสียให้สุนัขทาน

ผัก



ผักช่วยเสริมวิตามิน และใยอาหารให้กับสุนัข สามารถทานได้สดๆ เช่น แครอท แตงกวา บวบ ผักกาดหอม เมล็ดข้าวโพด และผักชีฝรั่ง หรือผักต้ม เช่น ถั่วเขียว บล็อคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง ส่วนอะโวคาโด ไม่ดีต่อระบบการย่อยอาหาร ไม่ควรให้ผัก หรือ ผลไม้อื่นๆ ที่มีผลต่อกระเพาะอาาหารของสุนัข

ขนมปังและเพรทเซล



ขนมปังธัญพืช มีผลดีต่อระบบทางเดินอาหารของสุนัข หรือสามารถให้ทานขนมเพรทเซลแบบไม่ใส่เกลือ เนื่องจากเกลือ จะมีผลทำให้กระหายน้ำ หรือถ้าทานเยอะๆ อาจจะเกิดปัญหาต่อสุขภาพได้

ผลไม้ และขนมหวาน



ผลไม้ส่วนใหญ่จะดีต่อสุนัข ยกเว้นองุ่นและลูกเกต เช่น กล้วย แอปเปิ้ล(ปอกเปลือก) แคตาลูปหรือแตงโม บลูเบอร์รี่หรือส้ม คุณสามารถทำขนมมันฝรั่งอบ ให้สุนัขทานเองที่บ้านได้ ดังนี้
ปอกเปลือกมันฝรั่ง พร้อมหั่นให้เป็นแผ่นประมาณ ครึ่งนิ้ว นำไปวางเรียงบนถาดอบ แล้วนำเข้าอบที่อุณหภูมิ 225 F เวลา 3-4 ชั่วโมง เสร็จแล้วสามารถเสริฟให้สุนัขทานเล่นได้

อาหารช่วยให้สุนัขทานยาได้ง่ายขึ้น



สุนัขบางตัวจะทานยาค่อนข้างยาก แต่เราสามารถทำให้ง่ายขึ้นได้โดย การนำยาเข้าไปในอาหาร หรือ ขนมที่นิ่มๆ เช่น เนยถั่ว เนื้อสุก เนื้อไก่ หรืออื่นๆ สุนัขจะทานเข้าไปโดยไม่รู้วา่มียาอยู่ข้างใน

ควรให้กระดูกกับสุนัขหรือไม่



ควรให้ขนมขบเคี้ยวสุนัขที่เป็นแท่งจะดีกว่า กระดูกไก่ ไก่งวง เป็นอันตรายต่อสุนัข เพราะสุนัขสามารถกัดให้เป็นชิ้นแหลม และคมได้ แล้วกระดูกแกะ หรือ วัวที่มีขนาดใหญ่หล่ะ สุนัขสามารถกัดแทะได้รึเปล่า ผู้เชียวชาญไม่แนะนำ ให้ใช้กระดูกที่ดิบเนื้องจากมีเชื้อโรคเกาะติดมาด้วย  ถึงแม้กระดูกจะปรุงสุกแล้ว ก็ไม่ควรนำมาแทะ เพราะสุนัขสามารถกัดแตกให้เป็นชิ้นแหลมคมได้

Credit: http://pets.webmd.com/ss/slideshow-people-foods-your-dog-can-eat


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น