วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558

น้ำสำคัญกับสุนัขอย่างไร


          คุณเคยสังเกตุหรือไม่ เมื่อสุนัขวิ่ง หรือ ตื่นเต้น จะแลบลิ้นออกมาและมีน้ำลายหยดออกมาด้วย ซึ่งลักษณะดังกล่าว จะช่วยปรับให้อุณภูมิในร่างกายของสุนัขเย็นลง ซึ่งน้ำลายที่หยดออก จะต้องมีการให้น้ำทดแทน ซึ่งจะช่วยให้คุณทราบว่า สุนัขต้องการน้ำปริมาณเยอะแค่ไหน

ความสำคัญของน้ำต่อสุนัข
          น้ำเป็นองค์ประกอบหลักของร่างกายสุนัข สุนัขโตจะมีปริมาณน้ำประมาณ 60% น้ำช่วยให้อวัยวะภายในร่างกายมีการทำงานอย่างปกติ โดยเฉพาะ ช่วยไตในการล้างสารพิษออกจากเลือด ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด ปรับสมดุลของร่างกาย สำหรับสุนัขบางตัว เช่น สุนัขลากเลื่อนในพื้นที่อากาศหนาว สามารถอยู่ได้ทั้งเดือนโดยไม่ต้องกินน้ำ แต่กินหิมะและน้ำแข็งแทน แต่สุนัขส่วนใหญ่ต้องการน้ำทุกวัน ถ้าไม่ได้รับน้ำ อาจทำให้ตายได้ อาการขาดน้ำจะทำให้เจ็บป่วย เช่น ไตวาย การติดเชื่อในกระเพาะปัสสาวะ อาเจียน และท้องเสีย และในวันที่อากาศร้อน สุนัขอาจตายได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง ถ้าไม่ได้ดื่มน้ำ

สุนัขต้องการน้ำปริมาณเท่าไหร่
ความต้องการน้ำของสุนัข ขึ้นกับหลายปัจจัย หรือ คุณสามารถปรึกษาสัตว์แพทย์ได้ รายละเอียดดังนี้
ขนาดของสุนัข
หากเราเตรียมน้ำสะอาดที่เพียงพอต่อสุนัข เค้าจะดื่มน้ำเมื่อรู้สึกกระหายเท่านั้น แต่ได้มีผู้เชียวชาญได้แนะนำการให้น้ำดังนี้ น้ำ 30 มล. (1 ออนซ์) ต่อน้ำหนักสุนัข 1 ออนซ์ ต่อวัน  ดังนี้นถ้าสุนัขน้ำหนัก 50 ออนซ์ ปริมาณที่เหมาะสมคือ 50 ออนซ์ ต่อวัน 

จำนวนและประเภทของอาหารที่ให้สุนัขทาน
ถ้าสุนัขของคุณทานอาหารเปียก ปริมาณน้ำที่ต้องการจะลดลง แต่ถ้าทานอาหารแห้ง จะต้องการปริมาณน้ำที่มากขึ้น แล้วปริมาณเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสม สุนัขควรจะดื่มน้ำ 2.5 เท่าของปริมาณอาหารแห้งที่สุนัขทาน ถ้าสุนัขทานอาหารแห้ง 2 ปอนด์ จะต้องดื่มน้ำประมาณ 5 ปอนด์ หรือมากกว่า ครึ่งแกลลอน ต่อวัน สำหรับสุนัขตัวเล็ก ทานอาหารแห้ง 4 ออนซ์ ควรดื่มน้ำ ควรดื่มน้ำ 10 ออนซ์ (1 1/4 ถ้วย) ต่อวัน

สุนัขอยู่ในช่วงพักฟื้น หรือ ช่วงให้นม
สุนัขต้องการน้ำ 3-4 เท่าของปริมาณที่ดื่มปกติ เพื่อให้มีปริมาณน้ำนมเพียงพอต่อลูกสุนัข ช่วงนี้ควรเตรียมน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของสุนัข

ช่วงสภาพอากาศร้อน
สุนัขต้องการน้ำ 3-4 เท่าของปริมาณน้ำที่ดื่มปกติ อย่าลืมเตรียมน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของสุนัข และอย่าวางน้ำตากแดด

ช่วงสภาพอากาศหนาว
ถ้าเลี้ยงสุนัขนอกบ้าน ในช่วงฤดูหนาว ควรเตรียมน้ำอุ่นไว้ให้ อย่างเพียงพอ

ช่วงที่ออกกำลังกาย
จากการศึกษาพบว่า สุนัขจะออกกำลังกายได้ดี ถ้าได้รับน้ำอย่างเพียงพอ และเพิ่มกลูโคสเข้าไป จะเสริมให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น การดื่มน้ำช่วยป้องกันการความร้อนในร่างกายไม่ให้สูงจนเกินไป ควรให้น้ำ ก่อน หลัง และระหว่างออกกำลังกายอย่างเพียงพอ

          คุณสามารถสังเกตุปริมาณน้ำที่สุนัขดื่มจากชามได้ ถ้าระดับน้ำหายไป หรือ เพิ่มขึ้น เยอะกว่าปกติ นั่นแสดงถึงสุนัขของคุณกำลังป่วย (อาการกระหายน้ำมาก และฉี่ปริมาณมาก บ่งบอกถุึงโรคเบาหวาน ไตวาย หรือ โรคอื่นๆ)
          สุนัขส่วนใหญ่ชอบที่จะฉี่ ถึงแม้จะแตกต่างกันสำหรับสุนัขแต่ละตัว คุณควรหมั่นสังเกตุพฤติกรรมการฉี่ของสุนัข ถ้ามีอะไรที่ผิดสังเกตุ ควรปรึกษาสัตว์แพทย์

Credit : http://www.doghealth.com/nutrition/giving-your-dog-clean-and-fresh-water

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น