วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทำไมสุนัขถึงฉี่ในบ้าน

การฉี่ในบ้านของสุนัข สามารถฝึกได้ตั้งแต่ยังเล็ก แต่จะทำอย่างไรถ้าคุณมีสุนัขโต และฉี่ในบ้าน มีเพียงไม่กี่สาเหตุของพฤติกรรมดังกล่าว ดังนี้


เกิดจากความตื่นเต้นที่มากเกินไป


สุนัขที่ฉีเมื่อมีอาการตื่นเต้น มักจะไม่แสดงท่าทางออกมาให้เป็นที่สังเกต แต่พวกเค้าจะแสดงพฤติกรรม หรือ ท่าทางดีใจ มีความสุข เช่น กระดิกหาง ส่ายทั้งตัว และกระโดด พร้อมทั้งฉี่ ไปรอบๆบ้าน

เกิดจากความกลัว และตกใจ


อาการฉี่เมื่อเกิดความกลัว หรือ ตกใจ มักจะเกิดขึ้นกับลูกสุนัข  การโน้มตัวไปจับสุนัขทันที หรือ การดุรุนแรง พฤติกรรมเหล่านี้ ทำให้สุนัขเกิดอาการกลัว หรือ ตกใจได้ การถูกเรียกให้เข้าไปหาโดยคนแปลกหน้า หรือ เจ้าของเอง ในตอนแรกสุนัขอาจจะเข้าไปด้วยความรูสึกสบายใจ แต่เมื่อคนที่เรียกมีพฤติกรรมน่ากลัว สุนัขอาจจะมีอาการตกใจ กลัว และฉี่ในทันที

การฝึกอบรมที่ไม่เหมาะสม


ถ้าคุณไม่ได้ฝึกสุนัขให้ฉี่ภายนอกบ้านอย่างถูกต้อง และเหมาะสม เพราะฉะนั้นก็เป็นการยากที่จะให้สุนัขฉี่เพียงภายนอกบ้านเท่านั้น  คุณควรหมั่นฝึกให้สุนัขเข้าใจในพื้นที่สามารถฉี่ที่ถูกต้อง

การฉี่เพื่อแสดงอาณาเขต


การฉี่เพื่อแสดงอาณาเขต มีสาเหตุจากหลายเหตุผล สุนัขโดยเฉพาะเพศผู้จะฉี่จำนวนเล็กน้อย ตามพื้นที่ต่างๆภายในบ้าน เพื่อแสดงอาณาเขตของตนเอง คุณควรฝึก และขจัดความเครียดของสุนัข จะสามารถช่วยลดพฤติกรรมดังกล่าวลงได้

เกิดจากการป่วย หรือ มีความผิดปกติของร่างกาย


ความผิดปกติที่มีผลต่อการฉี่ของสุนัขคือ การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ โรคไต โรคเบาหวาน เป็นต้น  ถ้าสุนัขเป็นโรคดังกล่าว พวกเค้าจะฉี่ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Credit: http://www.petmd.com/dog/slideshows/care/reasons-for-dog-peeing-in-house

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น