วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เคล็ดลับในการดูแลสุนัขแก่ ให้มีสุขภาพดี

          สุนัขแก่มีความต้องการการดูแลด้านสุขภาพแตกต่างจากสุนัขหนุ่ม นี่คือเคล็ดลับบางอย่างที่จะให้สุนัขแก่ของคุณมีสุขภาพที่ดีเสมอ

ตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ


          ควรพาสุนัขแก่ไปพบสัตว์แพทย์เป็นประจำ โดยควรจะพาไปพบอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี หรือ มากกว่านั้น ถ้าสุนัขมีปัญหาด้านสุขภาพที่ค่อนข้างรุนแรง ควรให้สัตว์แพทย์ตรวจร่างกายสุนัขอย่างละเอียด เพื่อป้องกัน และบรรเทา โรคร้ายต่างๆ ที่จะส่งผลกับชีวิตได้ เช่น โรคทางทันตกรรม โรคไขข้อ โรคหัวใจ โรคไต และโรคอื่นๆ

สังเกตพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของสุนัข

          เฝ้าสังเกตพฤติกรรมสุนัขแก่อย่างระมัดระวัง  ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุนัขทุกวัย โดยเฉพาะสุนัขแก่ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของสุนัขบ่งบอกถึงการเป็นโรคต่างๆ 
          สังเกตการเปลี่ยนแปลงความอยากอาหาร และการดื่มน้ำ 
          สังเกตการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการ ปัสสาวะ การอุจจาระ และการนอน
ถ้าสุนัขของคุณมีอาการหงุดหงิดโดยไม่มีเหตุผล นั่นอาจเกิดจากสุนัขได้รับความเจ็บปวด ซึ่งยากต่อการมองเห็น หรือ สังเกต  เมื่อพบว่าสุนัขมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ควรรีบปรึกษาสัตว์แพทย์ทันที

อุปกรณ์ช่วย การขึ้น-ลง ที่สูง สำหรับสุนัขแก่




          สุนัขแก่อาจจะมีอาการปวดเนื่องจากโรคข้อ หรือ โรคอื่นๆ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะสามารถขึ้น-ลง หรือ กระโดด ขึ้นที่สูงภายในบ้าน เหมือนตอนที่อายุยังน้อยๆ ควรจัดบันได หรือ ตัวช่วย ที่จะให้สุนัขสามารถขึ้นไปยังโซฟา หรือ เตียงได้ ปูพรมบนพื้น เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขลื่น นอกจากนี้สุนัขแก่ยังต้องการตัวช่วยในการขึ้น-ลง รถอีกด้วย

การเลือกอาหารที่เหมาะสมกับวัยของสุนัข



          ความต้องการอาหารมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงวัยของสุนัข ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุนัขแก่ควรจะได้รับอาหารที่เหมาะสมกับวัย สุนัขแก่มีการออกกำลังกาย หรือ การใช้พลังน้อย ทำให้มีโอกาสอ้วนได้ง่าย ดังนั้นควรให้อาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ แต่สำหรับสุนัขบางตัวอาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักน้อย จึงควรให้อาหารที่มีแคลอรี่สูงขึ้น ในสุนัขแก่อาจมีโรคที่สามารถรักษาได้ด้วยอาหาร ควรปรึกษาสัตว์แพทย์ เพื่อเลือกอาหารที่เหมาะสม และมีโภชนาการที่เพียงพอต่อสุนัขแต่ละตัว

เตียงที่เหมาะสมกับสุนัขแก่



          ควรเตรียมผ้าห่ม หรือ ผ้าขนหนู ที่นุ่มให้สุนัขแก่นอน เพื่อช่วยให้เค้าได้พักผ่อนและนอนหลับได้เต็มที่ นอกจากนี้ยังมีเตียงที่ผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยรองรับกับโครงสร้างกระดูกของสุนัขแก่ เป็นพิเศษ และยังมีเตียงรูปแบบอื่นๆ ที่ช่วยรองรับข้อต่อต่างๆ ของสุนัขอีกด้วย เตียงเหล่านี้ยังมีระบบให้ความอบอุ่น หรือ การสั่น เพื่อเพิ่มการหมุนเวียน และลดความเมื่อย ซึ่งเหมาะมากสำหรับสุนัขแก่ทีเป็นโรคข้ออักเสบ


Credit: http://www.petmd.com/dog/care/evr_multi_senior_pet_health_tips

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น