วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

ซามอยด์ (Samoyed)

ซามอยด์ (Samoyed)

ความเป็นมา

                ซามอยด์เป็นสายพันธุ์สุนัขใช้งานที่เก่าแก่ มีเชื้อสายใกล้กับสุนัขพื้นเมือง ซึ่งการผสมพันธุ์ร่วมกับหมาป่าหรือสุนัขจิ้งจอก แล้วได้รับการพัฒนาสายพันธุ์โดยชาวซามอยด์ของไซบีเรีย เพื่อใช้ต้อนกวางเรนเดียร์ ลากเลื่อน  ซามอยด์ได้รับการดูแลจากชาวพื้นเมืองเป็นอย่างดี ถึงขนาดอนุญาตให้เข้าไปนอนในเต้นท์ได้ เพราะความเป็นความตายของพวกเขาขึ้นอยู่กับสุนัขสายพันธุ์นี้

 

มาตรฐานสายพันธุ์

ขนาด  ซามอยด์เพศผู้  มีความสูงประมาณ  20-23.5 นิ้ว (51-60 ซม.) ส่วนซามอยด์เพศเมีย จะมีความสูงประมาณ 18-21 นิ้ว (46-53 ซม)
ตา  ซามอยด์มีตาสีดำ หรือ สีน้ำตาล รูปตาเป็นวงรี ทรงอัลมอนด์ ตาสีฟ้า หรือ สีอื่นๆ ก็อาจจะเกิดขึ้นได้
หู   ใบหูหนาและแข็งแรง ตั้งตรง เป็นทรงสามเหลี่ยม ส่วนบนสุดของใบหูโค้งมนเล็กน้อย หูทั้ง 2 ข้างควรมีขนาดพอเหมาะกับขนาดศีรษะและขนาดตัว ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป ภายในหูมีขนปกคลุมและด้านนอกใบหูก็เช่นกัน ขนที่หูมักจะมีสีขาว และอาจจะมีน้ำตาลบริเวณขอบหูได้
หาง   มีความยาวพอดี ปกคลุมด้วยขนยาวเป็นพวง เมื่อทิ้งหางลง ปลายหางจะอยู่ระหว่างข้อเท้าหลัง แต่เมื่อตื่นตัวจะยกหางพาดด้านหลังหรือด้านข้าง แล้วจะตกลงเมื่อผ่อนคลาย
ขน   สีขาว หรือ ครีม มีขน 2 ชั้น ชั้นแรกจะสั้น นุ่ม และหนา ติดกับชั้นขนที่ยาวกว่า และหยาบกว่าซึ่งอยู่ชั้นนอก ขนของชามอยด์มีความเงางาม สะอาด จะมีการผลัดขนชั้นในประมาณ 1-2 ครั้งต่อปี บริเวณรอบคอและไหล่ขนฟูหนาเป็นแผงคอช่วยให้ทนต่อสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยปกติแล้วขนบริเวณคอของเพศผู้จะยาวกว่าเพศเมีย  แต่จะมีความนุ่มมากกว่า

 

อุปนิสัย

                ซามอยด์เป็นสุนัขที่มีความเป็นมิตรสูง โดยเฉพาะกับเด็ก หรือ สุนัขตัวอื่นๆ ฉลาด อ่อนโยน ซื่อสัตย์ ไม่ก้าวร้าว เห่าเก่ง ขี้เล่นแม้จะอยู่ในวัยชราก็ตาม แต่เนื่องจาก ได้รับมรดกตกทอดจากเชื้อสายสุนัขใช้งาน พวกเขาจึงต้องคิดหา สร้างสรรค์กิจกรรมที่ทำให้เขาเพลิดเพลินด้วยตัวเอง เช่น ขุดดิน ไล่จับสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะสิ่งของ หนู หรือแมว อะไรก็ตามที่ตัวเล็กๆ ชอบวิ่ง และชอบเห่า เพื่อเป็นหนทางในการปลอดปล่อยพลังงาน แทนการทำงานหรือกิจกรรมหนักๆที่พวกเขาไม่ได้ทำ ซามอยด์เป็นสายพันธุ์ ที่มีความโดดเด่นด้วยการแสดงออกถึงความสุข จึงได้รับสมญานามว่า “Smiley Dogs”
            




           

 

สุขภาพ

 ซามอยด์ มีโรคทางพันธุกรรม ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ คือ โรคไตวายเรื้อรัง  เพศชาย จะมีอาการรุนแรงมากกว่า เพศเมีย โดยสามารถพบอาการเมื่ออายุ 3-4 เดือน  และมีโอกาสเสียชีวิตจากภาวะไตวายในช่วงอายุ 8-15 เดือน
โรคเบาหวาน จะเกิดกับซามอยด์ช่วงอายุ วัยกลางคน (ช่วงอายุประมาณ 7 ปี)
ม่านตาตีบ โรคที่นำไปสู่การสูญเสียการมองเห็นอย่างช้าๆ และในที่สุดจะนำไปสู่อาการตาบอด อาการจะเกิดช่วงอายุ 2-5 ปี
โรคขาสั้นร่วมกับความปกติของตา เนื่องจากความบกพร่องทางพันธุกรรม
โรคปอดตีบ เกิดขึ้นกับซามอยด์ ได้มากกว่าสุนัขพันธุอื่น โรคนี้ทำให้เกิดการหายใจถี่ ภาวะหัวใจวาย และเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจล้มเหลวได้
  

การดูแล

ซามอยด์ไม่เหมาะกับการเลี้ยงในอพาทเม้นต์ หรือ คอนโดมิเนียม ควรเลี้ยงในบ้านที่มีสนามขนาดใหญ่ และมีรั้วรอบขอบชิด เนื่องจากซามอยด์เป็นสุนัขที่มีไว้ใช้งาน เมื่อนำมาเลี้ยงตามบ้าน จึงมีพลังงานเหลือเฟือ ดังนั้นการออกกำลังกายทุกวันเป็นประจำจึงจำเป็นมากๆ สำหรับพวกเขา เพื่อเผาผลาญพลังงาน เพราะถ้าพวกเขารู้สึกเบื่อหน่าย จะเกิดอาการพาล อารมณ์ไม่ดี วิ่งไปมา หรือเห่า อาจถึงขั้นทำลายข้าวของ เช่นเดียวกับเวลาที่เขาเกิดความวิตกกังวลกระวนกระวาย จึงควรพาเขาไปวิ่งหรือออกกำลังกายในพื้นที่กว้างๆ เช่นสนามหญ้าหรือสวนสาธารณะ แต่ซามอยด์ค่อนข้างตื่นตระหนกได้ง่าย และชอบเห่า จึงไม่ควรพาเขาออกไปอยู่ข้างนอกเป็นเวลานาน
ซามอยด์ค่อนข้างไวต่อความร้อน ไม่ควรให้เขาออกกำลังกายอย่างแรง ในช่วงเวลาที่ร้อนจัด ควรออกำลังกายในช่วงเช้า หรือ ช่วงเย็น ในระหว่างวันที่อากาศร้อน ควรให้อยู่ภายในที่ร่ม ที่มีพัดลม หรือ แอร์คอนดิชั่น
ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษสำหรับการเลี้ยงในช่วงวัยเด็ก ซามอยด์จะเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงอายุ 4-7 เดือน ซึ่งอาจจะมีปัญหาความผิดปกติของกระดูก ควรให้อาหารที่ดีคุณภาพสูง กินอาหารไขมันต่ำ เพื่อป้องกันการเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ไม่ควรปล่อยให้ลูกสุนัขเล่นบนพื้นแข็ง  กระโดดมากเกินไป ควรเล่นบนพื้นหญ้า จนกว่าเขาจะอายุครบ 2 ปี เพราะข้อต่อต่างๆได้เติบโตเต็มที่แล้ว
การทำความสะอาดซามอยด์ควรอาบน้ำให้ประมาณเดือนละครั้ง ไม่ควรอาบบ่อยจนเกินไป เพราะจะล้างน้ำมันที่ขนและผิวหนังซึ่งมีอยู่ตามธรรมชาติออกไป ทำให้ผิวแห้งและก่อให้เกิดโรคผิวหนังตามมา  ขนของพวกเขา มักจะพันกันยุ่งเหยิง
ควรแปรงขนเป็นประจำทุกสัปดาห์ และแปรงบ่อยครั้งขึ้นช่วงฤดูผลัดขน

Credit: https://en.wikipedia.org/wkik/Samoyed_(dog)
           http://dogtime.com/dog-breeds/samoyed
           http://www.petseasons.co.th/blog-detail/8



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น