วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

ปัญหาสุขภาพของสุนัขแต่ละสายพันธุ์

ไซบีเรียนฮัสกี้


พบปัญหาโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองซึ่งมีผลต่อผิวหนัง ทำให้เกิดแผล และขนบริเวณใบหน้าร่วง อาการของโรคส่งผลกระทบต่อภูมิคุ้มกันของผิวหนนัง และดวงตา ซึ่งนำไปสู่ปัญหาสายตา เช่น โรคต้อหิน ต้อกระจก สามารถรักษาได้โดยการให้ยา คอร์ดิโคสเตียรอยด์ ในการยับยั้งระบบภูมิคุ้มกันไม่ให้ทำลายตนเอง

บลูด็อก



พบปัญหาระบบทางเดินหายใจ เช่นเดียวกับสุนัขที่หน้าย่นทั้งหลาย บลูด็อกมีจมูกที่เล็ก เพดานปากอ่อนยื่นออกมา และหลอดลมแคบ ซึ่งเป็นเหตุผลให้เค้านอนกรน และอาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ถ้าได้รับความร้อน หรือ เหนื่อยจนเกินไป นั่นคือเหตุผลที่สำคัญที่จะต้องให้เค้าอยู่ในที่เย็นสำหรับหน้าร้อน และไม่ออกกำลังกายหักโหมจนเกินไป

ปั๊ก



พบปัญหาที่ตา เนื่องจากใบหน้าแบนและตาโปนของพวกเค้า ทำให้มีความเสี่ยงสำหรับปัญหาสายตา กรณีที่ร้ายแรงที่สุด คือ ตาถลนออกจากเป้าตา ซึ่งกรณีนี้สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อปั๊กได้รับอุบัติเหตุ หรือ ต่อสู้กับสุนัขตัวอื่น ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ให้รีบคลุมตาด้วยผ้าชุบน้ำหมาด และพาไปพบสัตว์แพทย์ทันที เพื่อนำตากลับเข้าไปยังตำแหน่งเดิม แต่การมองเห็นอาจจะไม่เหมือนเดิม ขึ้นกับความรุนแรงของอาการ

เยอรมันเชพเพิร์ด



พบปัญหาความผิดปกติของสะโพก สุนัขสายพันธุ์ขนาดใหญ่ มักจะพบปัญหา โรคข้อสะโพกวิการ** ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดข้อและมีปัญหาในการเดิน เมื่อคุณกำลังมองหาลูกสุนัขเยอรมันเชพเพิร์ด ควรตรวจสอบว่า พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ มีประวัติเป็นโรคสะโพกวิการ หรือไม่ ถ้าพบว่าไม่มีประวัติ และมีสุขภาพสะโพกที่ดี ลูกย่อมมีสุขภาพที่ดีไปด้วย
**โรคข้อสะโพกวิการ (Hip Dysplasia) คืออะไร
ข้อสะโพกอยู่ที่บริเวณขาหลังมีลักษณะกลมอยู่เป็นเบ้ากระดูกอีกชั้นหนึ่ง ส่วนที่มีลักษณะกลมนี้คือ ส่วนหัวของกระดูกโคนขา ในขณะที่ เบ้าที่ครอบนั้นเป็นส่วนของกระดูกเชิงกราน โดยทั่วไปแล้ว กระดูกกลมนีัจะหมุนได้อย่างเป็นอิสระ ภายในเบ้ากระดูก โดยมีเอ็นเข้ามายึดกับข้อกระดูกเหล่านี้อีกที เพื่อความแข็งแรง บริเวณที่กระดูกทั้งสองส่วนมาสัมผัสกันเราเรียกว่า Articular surface ซึ่งจะมีลักษณะที่เรียบและถูกห่อหุ้มไว้ด้วยเนื้อเยื่อนุ่มๆ ในสุนัขทั่วไปส่วนต่างๆ เหล่านี้จะทำงานร่วมกันเพื่อการเคลื่อนไหวที่ดีและราบเรียบ


ลาบาดอร์



พบปัญหาโรคอ้วน และสุนัขทุกตัวมีโอกาสที่จะเป็นโรคอ้วนได้ เหมือนกับมนุษย์ แต่ลาบาดอร์มีแนาวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วน และอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่อสุนัขได้ เค้าต้องการการออกกำลังกายทุกวัน พร้อมให้ แค่รอทดิบ ถั่วเขียวหรือ แอปเปิ้ล แทนขนมว่าง ปรึกษาสัตว์แพทย์เพื่อวางแผนการให้อาหารที่เหมาะสม

บีเกิ้ล



พบปัญหาโรคลมชัก ความผิดปกติของสมองที่ทำให้เกิดอาการชักจะพบมากใน บีเกิ้ล กว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ สุนัขที่เป็นโรคลมชักมักจะแสดงอาการช่วงอายุ 6 เดือน ถึง 3 ปี แม้โรคนี้จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ใช้ยา antiseizure เพื่อช่วยในการบรรเทาอาการได้

ชิสุ



พบปัญหาโรคเข่าเคลื่อน โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข หรือ โรคเข่าเคลื่อนมักพบมากในสุนัขสายพันธํุชิสุ อาการจะทำให้เค้าเดินกะโผลกกะเผลก เดินเหมือนไม่มีแรง แต่ซักพักสะบ้าเข่าจะสามารถกลับเข้าที่ได้ตามปกติ แต่ในกรณีร้ายแรง สุนัขควรได้รับการผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหา และป้องกันไม่ให้เกิดโรคข้ออักเสบได้

บ๊อกเซอร์



พบปัญหาโรคมะเร็ง สุนัขพันธุ์บ๊อกเซอร์ มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคมะเร็งบางชนิดได้ เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และเนื้องอก ซึ่งเป็นมะเร็งประเภทผิวหนัง โรคมะเร็งทั้งสองกรณีนี้ มันจะพบก้อนบวมตามร่างกายของสุนัข สามารถรักษาให้หายได้ แต่ต้องพบอาการตั้งแต่ต้น ซึ่งถ้าคุณเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้จะต้องหมั่นสังเกตก้อนบวมตามร่างกายของสุนัขอย่างสม่ำเสมอ

ดัชชุน



พบปัญหาเกี่ยวกับหลัง เนื่องจากหลังที่ยาวของพวกเค้า ดัชชุนมีความเสี่ยงสูงที่จะบาดเจ็บที่หลัง และกระดูกสันหลังมีปัญหา โดยวิธีการรักษาที่ดีที่สุด คือ การควบคุมน้ำหนักของเค้า การมีน้ำหนักเกิน หรือการกระโดดขึ้นบันได หรือ กระโดดลงจากโซฟา บ่อยๆ จะทำให้หลังรับน้ำหนักมากเกินไป และอาจบาดเจ็บได้

โดเบอร์แมน



พบปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจพอง เป็นโรคหัวใจชนิดรุนแรง คือ หัวใจจะถูกยืดตัวออก ทำให้การสูบฉีดเลือดไม่มีประสิทธิภาพ โรคนี้จะไม่แสดงอาการใดๆ จะแสดงเมื่ออาการของโรครุนแรงแล้ง เพราะว่าโรคนี้จะอยู่กับสุนัขโดเบอร์เมนอยู่แล้ว สัตว์แพทย์แนะนำให้ใช้ยาช่วยควบคุมและปรับปรุงการเต้นของหัวใจ แต่ยังไม่มียาที่ใช้รักษาโรคนี้โดยเฉพาะ

ค็อกเกอร์สแปเนียล



พบปัญหาการติดเชื้อที่หู สุนัขที่มีหูห้อย และมีขนยาวที่หูมีแนวโน้มที่จะมีอาการติดเชื้อบ่อย วิธีการดูแลและป้องกัน จะต้องทำความสะอาด 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ และเปิดหูของเค้าขึ้นเพื่อระบาย ไม่ให้อับจนเกินไป ควรตัดแต่งขนด้านในให้สั้นเพื่อให้หูแห้ง และไม่อับชื้น

ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย



พบปัญหาความผิดปกติของหลอดเลือดดำในช่องท้อง โรคนี้พบได้บ่อยในสุนัขสายพันธุ์เล็ก เป็นการเชื่อมต่อระหว่างหลอดเลือดดำ กับ การไหลเวียนของเลือด โดยไม่ผ่านตับ ทำให้เซลล์ตับไม่สามารถเผาผลาญสารอาหาร และสารพิษในระบบได้ อาการ จะมีผลต่อการเจริญเติบโต อาเจียน หรือ มีอาการชัก สามารถรักษาได้โดยการผ่าตัด

โกลเด้นรีทีฟเวอร์



พบปัญหาโรคภูมิแพ้ผิวหนัง เมื่อสุนัขเกิดอาการภูมิแพ้ จะไม่ได้มีอาการจามเหมือนมนุษย์ แต่เค้าจะเลียผิวหนังแทน โดยจะเลียบ่อยๆ หรือ เกา ซึ่งจะทำให้เกิดตุ่ม รอยแดง และเป็นแผล ควรอาบน้ำสุนัขด้วยแชมพูข้าวโอ๊ต และทานอาหารเสริม โอเมก้าทรี และจะต้องกำจัดเห็บหมัดให้หมด

พุดเดิ้ล



พบปัญหาต้อหิน พุดเดิ้ลเป็นหนึ่งในไม่กี่สายพันธุ์ ที่มีความเสี่ยงด้านโรคสายตาชนิดรุนแรง ต้อหินเป็นการสะสมของเหลวในตา ทำให้เกิดแรงดัน และอาจตาบอดได้ในที่สุด สามารถรักษาได้โดยการใช้ยา หรือ การผ่าตัด

ร็อตไวเลอร์



สุนัขสายพันธุ์ใหญ่มักจะพบปัญหาหลายโรคร่วมกัน เช่น โรคข้อสะโพกวิการ โรคข้อต่อข้อศอกอักเสบ โรคข้ออักเสบ การพัฒนากระดูกอ่อนบกพร่อง (มีผลต่อพัฒนาการการเติบโตของลูกสุนัข) สำหรับลูกสุนัขที่มีการเจริญเติบโตที่เร็วเกินไป การเชื่อมต่อของกระดูกอ่อนจะไม่ถูกต้อง การให้อาหารในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้สุนัขมีสุขภาพที่ดี การรักษา โดยการผ่าตัดกระดูกที่บกพร่องออก

มิเนเจอร์เนาเซอร์



พบปัญหาโรคเบาหวาน ถ้าพบว่าสุนัขของคุณดื่มน้ำเยอะผิดปกติ ให้สันนิษฐานว่าเค้าอาจจะเป็นโรคเบาหวาน สุนัขทุกสายพันธุ์มีโอกาสที่จะเป็นโรคเบาหวาน แต่มิเนอจอร์เนาเซอร์ มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเบาหวาน รักษาโดยการควบคุมอาหาร

ชิวาว่า



พบปัญหาโรคหลอดลมตีบ ซึ่งพบได้บ่อยในสุนัขสายพันธุ์เล็ก หลอดลม หรือ Trachea เป็นอวัยวะสำคัญที่นำอากาศจากคอเข้าไปสู่ปอด หลอดลมประกอบด้วยกระดูกอ่อนรูปตัว C ประมาณ 35-45 ชิ้นมาประกอบเชื่อมกันด้วยกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นมาเป็นรูปร่างคล้ายๆหลอด เมื่อกระดูกอ่อนรูปตัว C นั้นเกิดยุบตัวลงมา เราจะเรียกอาการนี้ว่า collspsing trachea ส่วนใหญ่การที่หลอดลมฟีบแบนลงมานั้นเกิดจากการหายใจเอาอากาศเข้าอย่างรวดเร็ว เมื่อหลอดลมยุบตัวลง ก็จะทำให้การหายใจนำอากาศเข้าสู่ปอดเป็นได้ได้ด้วยความยากลำบาก สุนัขบางตัวที่เป็นโรคนี้ อาจจะไม่พบปัญหาใดๆ สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ การรักษา โดยการใช้ยา กรณีมีอาการรุนแรง จะรักษาโดยการผ่าตัด

ปอมเมอเรเนียน



พบปัญหาขนร่วง จากโรคต่อมหมวกไต หรือ โรคขนร่วงโดยไม่ทราบสาเหตุ มักจะเกิดขึ้นเมื่อสุนัขอยู่ในวัยหนุ่ม-สาว รักษาโดยการให้อาหารเสริมเมลาโทนิน

เยอรมันพ้อยท์เตอร์



พบปัญหาโรคลิ้นหัวใจตีบ ทำให้การไหลเวียนเลือดจากหัวใจไปสู่ร่างกายลำบาก ทำให้เกิดความผิดปกติของการเต้นของหัวใจ ในกรณีที่รุนแรง จะทำให้สุนัขอ่อนแรง และเหนื่อยง่าย โรคนี้จะทำให้สุนัขมีอายุสั้น แต่สามารถรักษาได้โดยการใช้ยา

เกรทเดน



พบปัญหาโรคท้องอืด โรคกระเพาะอาหารบิด มักจะพบในสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ โดยเฉพาะเกรทเดน มีความเสี่ยงสูง โรคนี้เกิดจากกระเพาะอาหารที่มีปริมาณแก๊สเยอะ จนบิดตัว อาการสุนัขจะเดินไปเดินมา มีอาการหอบ และน้ำลายไหลมากหลังรับประทานอาหาร เมื่อคุณพบอาการดังกล่าว ควรพาสุนัขไปพบสัตว์แพทย์ทันที สามารถรักษาได้โดยการผ่าตัด หากไม่ได้รับการรักษา อาจทำให้เสียชีวิตได้

เชดแลนด์ชิพด๊อก



พบปัญหาความผิดปกติของดวงตา (Collie eye) ซึ่งมีผลต่อจอประสาทตาและประสาทตา กรณีที่ไม่รุนแรง จะไม่ส่งผลต่อการมองเห็นของสุนัขทั้งหมด แต่ในระดับปานกลางหรือรุนแรง อาจจะทำให้ตาบอดได้ โรคนี้ไม่สามารถรักษาได้ ดังนั้นก่อนที่จะนำลูกสุนัขมาเลี้ยงจะต้องเลือกสุนัขที่มีการทดสอบทางสายตาแล้ว

บอสตันเทอร์เรีย



พบปัญหาความปกติของดวงตา เชอร์รี่อาย เนื่องจากลักษณะตาที่โปนออกมา สาเหตุเกิดจากต่อมของหนังตาที่สามยื่นโพล่ออกมาผิดปกติ สามารถรักษาโดยการผ่าตัด บอสตันเทอร์เรีย ยังมีโอกาสเกิดโรคตาแห้ง  ต้อกระจก และ ภาวะหนังตาม้วนเข้าด้านใน

เฟรนช์ บลูด็อก



พบปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ มีสาเหตุจากจมูกเพดานอ่อน และหลอดลมแคบ ในวันที่อาการร้อน หรือ การออกกำลังกายหนัก สุนัขพันธุ์นี้จะหายใจลำบาก ดังนั้นในวันที่มีอากาศร้อนควรนำสุนัขเข้าไปอยู่ในที่ร่ม



Credit: http://pets.webmd.com/dogs/ss/slideshow-dog-breed-health-problems

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น