วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

โรคไข้หวัดใหญ่ในสุนัข

โรคไข้หวัดใหญ่ในสุนัข
คุณคงเคยได้ยินว่ามีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์ แต่ทราบหรือไม่ว่า สุนัขก็สามารถเป็นไข้หวัดใหญ่ได้เช่นกัน นอกจากจะทำให้เค้ารู้สึกไม่สบายแล้ ว ยังอาจะเป็นอันตรายได้

ลักษณะอาการ
จะมีอาการคล้ายกับมนุษย์  คือ มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล หรือ อาการไอ อาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีอาการเหนื่อย ไม่อยากอาหาร สุนัขบางตัวอาจจะมีอุณภูมิสูงถึง 104-106 F สุนัขมากกว่า 20% จะไม่แสดงอาการใดๆ

ความร้ายแรง
สุนัขส่วนใหญ่ที่ได้รับเชื่้อไวรัสจะไม่ตาย แต่ไข้หวัดใหญ่ในสุนัขจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ในบางกรณีสามารถกลายเป็นโรค ปอดปวม ซึ่งจะเป็นโรคที่อันตรายมากขึ้น ลูกสุนัขและสุนัขที่มีอายูมีแนวโน้มที่จะอาการหนักมากกว่า เมื่อได้รับเชื้อ

อะไรคือสาเหตุของไข้หวัดในสุนัข
ไขัหวัดใหญ่ในสุนัขเป็นโรคติดต่อ ลูกสุนัขสามารถติดเชื้อได้เมื่ออยูใกล้ชิดกับสุนัขที่มีอาการติดเชื้อ เชื้อไวรัสสามารถเกาะติดอยู่กับวัตถุต่างๆ เช่น ลูกบอล หรือ ของเล่นต่างๆ เป็นไปได้ที่คนจะนำเชื้อโรคไปสู่สุนัข เมื่อสุนัขจามใส่คุณ เชื้อไวรัสจะติดอยู่ที่ผิวหนัง  นานถึง 2 นาที หรือถ้าติดอยู่ที่เสื้อผ้า จะสามารถติดอยู่ได้เป็นวัน เมื่อคุณไปสัมผัสสุนัขอีกตัว เค้าก็สามารถติดเชื้อจากคุณได้

สุนัขพันธุ์ไหน มีความเสี่ยงสุด
สุนัขทุกเพศ ทุกวัย มีความเสี่่ยงต่อโรคทั้งหมด แต่สุนัขพันธุ์ ปั๊ก บลูด็อก ปักกิ่ง จะแสดงอาการของโรคที่รุนแรงกว่า สายพันธุ์อื่น เนื่องจากลักษณะทางกายวิภาคระบบทางเดินหายใจของพวกเค้าเอง

รคไขัหวัดสุนัข สามารุติดต่อสู่มนุษย์ด้หรือไม่
จนถึงปัจจุบันนี้ ยังไม่พบรายงานว่าโรคดังกล่าวติดต่อมายังมนุษย์ แต่ยังไงเชื้อไวรัสชนิดนี้มีโอกาสที่จะพัฒนาไปติดกับสัตว์ชนิดอื่น ซึ่งสามารถติดต่อมาสู่คนได้

การรักษา
คล้ายๆกับมนุษย์ คือ การพักผ่อนและดื่มน้ำเยอะๆ สัตว์แพทย์อาจจะสั่งยาปฏิชีวินะให้ในกรณีที่สุนัขติดเชื้อแบคทีเรียในระหว่างเป็นไข้หวัน
ถ้าสุนัขแสดงอาการป่วย ควรนำเค้าแยกออกจากสุนัขตัวอื่น หลีกเลี่ยงการพาไปพื้นที่สาธารณะอื่นๆ สุนัขส่วนใหญ่จะมีอาการดีขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์

จำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันหรือไม่
จำเป็น ถ้าคุณอาศัยอยู่บริเวณที่มีการระบาดของโรค หรือสุนัขของคุณมีโอกาสที่จะเจอกับสุนัขอื่นบ่อยๆ
วัคซีนไม่ได้ช่วยป้องกันโรคไข้หวัด แต่จะช่วยลดความรุนแรงของอาการลง ควรปรึกษาสัตว์แพทย์ว่าจำเป็นต้องฉีดวัคซีนหรือไม่

Credit: http://pets.webmd.com/dogs/features/dog-flu-canine-influenza?page=2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น