วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สมดุลของคุณค่าทางโภชนาการสำหรับสุนัข (Dog Food Balance)

ธัญพืช


อาหารสุนัขจะมีคาร์โบไฮเดรตเป็นองค์ประกอบ ประมาณ 30-70% สุนัขสามารถเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตให้เป็นพลังงานได้ ธัญพืชทั่วๆไป เช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าว ข้าวบาร์เล่ย์ และข้าวโอ๊ต อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยได้ยาก คือ ใยอาหาร ซึ่งจะช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ทำให้รู้สึกอิ่มนาน ช่วยลดความอยากอาหาร และป้องกันโรคอ้วน

โปรตีน


หนึ่งในสารอาหารที่จำเป็นต่อสุนัข โปรตีนสร้างจากกรดอะมิโนซึ่งเป็นหน่วยของการสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย สุนัขสามารถสร้างกรดอะมิโนได้เพียงครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลือจะต้องได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นจากอาหาร แหล่งของโปรตีน จากอาหาร เช่น เนื้อไก่ ไข่ เนื้อวัว ไก่งวง เนื้อแกะ ถั่วเหลือง และปลาป่น

ไขมัน


สุนัขต้องการสมดุลของกรดไขมันที่ได้รับจากอาหารที่กินเข้าไป ไขมันให้พลังงาน เพิ่มรสชาติของอาหาร ช่วยในการดูดซืมวิตามิน ช่วยให้ผิวหนังและขน มีสุขภาพดี เงางาม แหล่งของไขมัน เช่น ไขมันไก่ น้ำมันพืช น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปลา และอาหารสุนัขควรมีปริมาณไขมันประมาณ 10-15%

วิตามินและแร่ธาตุ


ในอาหารสุนัข ควรมีการเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุ เพื่อช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดี อาหารที่พบวิตามินและเกลือแร่ คือ ผักและผลไม้ นอกจากจากนี้ยังสามารถพบได้ใน พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช และเนื้อสัตว์

น้ำ


และอย่างสุดท้าย อาหารที่ดีมีคุณภาพจะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ถ้าไม่มีน้ำสะอาดเป็นตัวช่วย น้ำเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย เป็นตัวขนส่งสารอาหารต่างๆ ไปทั่วร่างกาย และป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ สุนัขควรจะได้รับน้ำดื่มอยู่ตลอดเวลา เพื่อสุขภาพที่ดี และความสมดุลของอาหาร



Credit: http://www.petmd.com/dog/slideshows/nutrition-center/whats-in-a-balanced-dog-food

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น