วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

15 ข้อดีของการเลี้ยงแมว

15 ข้อดีของการเลี้ยงแมว ที่นักวิทยาศาสตร์ยังต้องยอม




แมวเป็นสัตว์ลึกลับ ด้วยนิสัยของมันที่ทำให้เราตกหลุมรักอย่างง่ายดาย จากคนที่ไม่เคยเลี้ยงมาก่อน พอได้ลองเลี้ยงอาจจะถอนตัวไม่ขึ้นไปเลยก็ได้ เชื่อหรือไม่ว่าการเลี้ยงแมวทำให้สุขภาพใจ และกายดี ขนาดที่ว่านักวิทยาศาสตร์จากหลายสถาบันเคยทำการวิจัยเรื่องการเลี้ยงแมวมาแล้ว และพบว่ามันมีข้อดีอย่างเหลือเชื่อด้วย

1. ลดความเสี่ยงการเป็นโรคระบบหลอดเลือด University of Minnesota คนที่ไม่ได้เลี้่ยงแมวจะมีอัตราความเสี่ยงของการเป็นโรคที่ว่านี้สูงถึง 30-40% ส่วนคนที่เลี้ยงหมานั้นตามงานวิจัยบอกว่าไม่ได้ผลแบบคนเลี้ยงแมว

2. ลดอาการหัสใจวาย ต้องขอบคุณเจ้าเหมียวด้วยเพราะระบบหลอดเลือดนั้น เกี่ยวข้องกับหัวใจโดยตรง ทำให้คนที่รักและเลี้ยงแมวอย่างดีนั้นลดความเสี่ยงของการเป็นหัวใจวายเฉียบพลัน
3. คุ้มครองระบบภูมิคุ้มกัน ความรุ้สึกต่างๆ ของคนนั้น เป็นสิ่งที่แมวรู้สึกได้ เมื่อเราป่วย หรือเศร้า มันจะเข้ามาคลอเลีย ซึ่งช่วยทำให้เราไม่จมอยู่กับความเจ็บป่วย หรือความทุกข์นานเกินไป จึงช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น

4. อาการของโรคภูมิแพ้ลดลง ถ้ากำลังจะมีลูก คุณแม่ใกล้คลอด รวมไปถึงคนรอบข้างเองมักจะกังวลกับการมีเจ้าเหมียวอยู่ในบ้านด้วย ต้องเปลี่ยนความคิดเพราะมีงานวิจัยออกมายืนยันว่าเด็กยิ่งอยู่ในวัยเยาว์ หากถูกเลี้ยงมากับสัตว์เลี้ยงแมวเหมีว และน้องหมา ระบบภูมิคุ้มกันของเบบี๋จะถูกกระตุ้นให้แข็งแรง

5. ช่วยป้องกันโรคหืดหอบเป็นในเด็ก แน่นอนเมื่อแมวทำให้ภูมิแพ้ลดลงได้ มันก็ช่วยป้องกันโอกาสที่เป็นโรคหืดหอบได้ด้วย และการที่เด็กได้โตมากับสัตว์ จะทำให้พวกเขามีจิตใจดี เพราะฉะนั้นแล้ว มีลูกก็อย่างทิ้งน้องแมวหล่ะ



6. แมวช่วยป้องกันโรคความดัน การเลี้ยงแมวทำให้เราได้ใช้เวลาในการอุ้ม กอด ลูกมันเบาๆ ช่วงเวลานี้เองที่ทำให้ความดันลดลง งานวัจัยของ State university of New York พบว่าคนที่เลี้ยงแมวจะมความดันปรกติกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยง

7. ไตรกลีเซอร์ไรด์ต่ำลงได้ จริงอยู่ที่เราสามารถลดระดับค่าไตรกลีเซอรไรด์ได้ด้วยการออกกำลังกาย ลดคาร์โบไฮดรต แต่การเลี้ยงแมวก็เป็นอกทางที่ช่วยได้ ถ้าสามารถทำควบคู่ไปด้วยกันก็จะวิเศษ

8. ลดระดับคอเลสเตอรอล การเป็นเจ้าของแมวสักตัวจะช่วยคุณได้ ในปี ค.ศ. 2006 มงานวิจัยจากแคนาดา บอกว่า การเลี้ยงแมวช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ยาด้วยซ้ำ

9. ลดความเสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตก งานวิจัยจาก Minnesota university พบว่าคนที่เลี้ยงแมวอย่างใกล้ชิดจะลดการเป็นเส้นเลือดในสมองแตกได้ถึง 1 ใน 3 เลยทีเดียว

10. คลายเครียด ใครที่เลี้ยงแมวจะรู้ว่ามันช่วยคลายเครียดได้ เมื่อเราเลี้ยงและเล่นกับมัน หรือแม้แต่การนั่งดูพวกมันเล่นสนุกกันเอง ก็ทำให้เราลืมความทุกข์ ความเครียดไปได้แล้ว



11. ลดความกังวล ไม่เพียงช่วยคลายเครียด แต่แมวยังช่วยลดความกังวลใจ การเลี้ยงสัตว์ทำให้ใจเรานิ่งขึ้น เพราะเราเรียนรู้ที่จะดูแลชีวิตอื่น ไม่หมกมุ่นแต่เรื่องของตัวเองมากเกินไป การที่เราได้รับความรักอย่างไม่มีเงื่อนไขจากแมว ทำให้เรารู้จักความสุขอย่างแท้จริง

12. ช่วยในเรื่องของกระดูก และกล้ามเนื้อ เสียงครางครือๆ ที่แมวทำขณะกำลังพอใจนั้น ฝรั่งเรียกว่าเสียง purr มันมีความถี่อยู่ที่ 20-140 เฮิร์ตซ์ ในทางวิทยาศาสตร์แล้วมันเป็นคลื่นเสียงที่ช่วยเสริมสร้างมวลกระดูกและกล้ามเนื้อ

13. คลายความโดดเดี่ยว มีแมวแล้วจะไม่ค่อยเหงาค่ะ เพราะแมวเป็นเพื่อนแก้เหงาที่ดี เวลาที่เรารู้สึกโดดเดี่ยวมันจะชอบมรคลอเคลียเป็นเพื่อน หากใครต้องอยู่คนเดียว เป็นโสดหรือม่าย การเลี้ยงแมวจะช่วยคุณได้

14. ช่วยเด็กที่เป็นออทิสซึ่ม เพราะว่าเด็กพิเศษจะมีปัญหาเรื่องการเข้าสังคม หนึ่งในวิธีการบำบัดเด็กที่มีภาวะออทิสซึ่มคือ การใช้เจ้าแมว

15. ป่วยยากและมีอายุยืน มีงานวิจัยพบว่าการรักษาผู้ป่วยที่บ้านพร้อมกับมีแมวตัวน้อยที่ทำหน้าที่เป็นเพื่อนนั้น ทำให้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นจนใช้ยารักษาน้อยลง เพราะสภาพจิตใจที่ดีขึ้นนั้นเอง การเลี้ยงแมวและดูแลเอาใจใส่มันเป็นอย่างดี ช่วยให้เราเครียดน้อยลง ใส่ใจชีวิตอื่นมากขึ้น และผลที่ได้รับต่อมาก็คือเรื่องสุขภาพต่างๆ แน่นอนมันทำให้เราอายุยืนขึ้นได้ เพราะป่วยน้อยลงนั้นเอง

Credit: นิตยสาร ดิฉัน ฉบับที่ 933 July 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น