วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

สายพันธุ์สุนัขที่มีปัญหาสุขภาพน้อยที่สุด(ภาค 1)

                               

บรรดาผู้รักสัตว์ทั้งหลาย คงไม่มีใครต้องการให้สัตว์เลี้ยงที่ท่านเลี้ยงมีอาการเจ็บป่วย ซึ่งนอกจากจะทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาแสนแพง ยังอาจจะนำมาสู่ความวิตกกังวล และความเครียดอีกด้วย
อย่างเช่น สุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์ มีแนวโน้มที่จะมีปัญหาสุขภาพ 6 อย่าง คือ โรคข้อสะโพกวิการ, โรคกระเพาะอาหารบิด, โรคกล้ามเนื้อเสื่อม, จอประสาทตาเจริญผิดปกติ และ ต้อกระจก

แต่ก็ยังมีสุนัขบางสายพันธุ์ที่มีปัญหาด้านสุขภาพน้อย หรือ ไม่มีเลย จากข้อมูลของ animal planet พบว่ามีสุนัข 33 สายพันธุ์ที่พบปัญหาสุขภาพค่อนข้างน้อย ดังนี้


แบล็กแอนด์แทนคูนฮาวนด์

                               

เป็นสุนัขสายพันธุ์ขนาดใหญ่ มีความเป็นมิตร อ่อนโยน และชอบความอิสระ จากประวัติ พบว่า อาจจะมีปัญหาด้านสุขภาพเพียง 3 อย่าง คือ โรคข้อสะโพกวิการ (ซึ่งเป็นโรคโดยทั่วไป สำหรับสุนัขขนาดใหญ่), ภาวะหนังตาม้วนเข้าใน หรือ โรคฮีโมฟิเลีย (โรคเลือดออกง่ายแต่หยุดยาก)

บูวีเยเดฟล็องดร์

                               

เป็นสายพันธุ์ที่มีสุขภาพที่ดีมาก มีนิสัยกล้าหาญ ฉลาด และจะมีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ เพียงเค้าได้รับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ซามอยด์

                              

เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ไม่ค่อยพบปัญหาด้านสุขภาพ แต่อาจมีแนวโน้มของปัญหาสุขภาพ 3 อย่าง คือ โรคข้อสะโพกวิการ, โรคกระเพาะอาหารบิด หรือ โรคจอประสาทตาเสื่อม ในอดีต สายพันธุ์นี้ได้ถูกใช้งานในการลากรถเลื่อนหิมะ ในประเทศรัสเซีย

Airedale Terrier

                             

นอกจากเป็นสุนัขที่มีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นสายพันธุ์ที่มีความน่ารักเป็นอย่างมาก มีความตื่นตัว เป็นมิตร และกล้าหาญ แต่อาจจะมีแนวโน้มเป็นโรคข้อสะโพกวิการได้

Cesky Terrier

                             

เป็นสายพันธุ์ที่มีสุขภาพดีมาก มีต้นกำเนิดจากสาธารณรัฐเช็ก อาจจะมีปัญหาสุขภาพเล็กน้อยจากโรคทางพันธุกรรม คือ โรคตะคริว แต่เป็นโรคที่ไม่อันตราย มักจะพบอาการเมื่อมีการออกกำลังกายเป็นเวลานาน 

Glen of Imaal Terrier

                             

สุนัขสายพันธุ์ขนาดกลาง ฉลาด ซื่อสัตย์ และสุภาพ มีปัญหาด้านสุขภาพเพียง 2 อย่างคือ โรคจอประสาทตาเสื่อม และ โรคข้อสะโพกวิการ

Puli

                             

เป็นสุนัขที่มีชื่อเสียงในประเทศฮังการี ที่มีลักษณะขนเหมือนผ้าถูพื้น และเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ค่อยมีปัญหาด้านสุขภาพซักเท่าไหร่

Icelandic Sheepdog

                            

สุนัขสายพันธุ์ขนาดกลาง มีปัญหาสุขภาพเพียง 2 อย่างที่ต้องระวัง คือ โรคเกี่ยวกับจอประสาทตา และ Dermoid Sinus หรือ Cyst (เป็นโรคที่เกิดจากการย้อนของขนผิดทาง มักเรียกกันสั้นๆว่า ซีสต์ หรือ ขนคุด คือ อาการของขนที่ไม่งอกแทงออกขึ้นมาจากผิวหนัง แต่จะงอกแทงลงไปในกระดูกสันหลัง)

Tibetan Spaniel

                            

สายพันธุ์ขนาดเล็กที่มีความตื่นตัว ร่าเริง มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับ โรคสะบ้าเคลื่อน เมื่อสะบ้าเคลื่อนออกนอกร่องสุนัขอาจแสดงอาการเจ็บขาและไม่ใช้ขารับน้ำหนักขึ้นกับระดับความรุนแรงของโรค 

Anatolian Shepherd

                           

เป็นสุนัขสายพันธุ์ขนาดยักษ์ใหญ่ แต่ขนาดไม่มีผลต่อสุขภาพของสุนัข โดยมีปัญหาด้านสุขภาพที่ต้องระวังเพียง 2 อย่าง คือ โรคข้อสะโพกวิการ (ซึ่งเป็นโรคโดยทั่วไป สำหรับสุนัขขนาดใหญ่), ภาวะหนังตาม้วนเข้าใน ที่จะทำให้เกิดการระคายเคือง และน้ำตาไหลตลอดเวลาได้

Credit: http://dogs.petbreeds.com/stories/5246/33-healthiest-dog-breeds?utm_medium=social.paid.pin&utm_source=pinterest&utm_campaign=ao.sp.pi.5246&pp=1#Intro

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น