วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

อาหารที่เป็นอันตรายต่อสุนัข


1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
 บางคนหยิบยื่นแอลกอฮอล์ให้สุนัขกินเพื่ออยากรู้ปฏิกิริยาว่าเวลาเมา น้องหมาจะเดินโต๋เต๋เหมือนอย่างคนหรือไม่ แน่นอนค่ะ หากคุณลองให้สุนัขกินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เพียงเขาจะเดินไม่ตรงทางเท่านั้น หากได้รับในปริมาณมาก ฤทธิ์ของเอทานอลในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะส่งผลให้สุนัขตื่นเต้น หายใจช้าลง หัวใจเต้นช้าลง หรืออาจหยุดเต้นและเสียชีวิตได้เลยล่ะ...อย่าลืมว่า น้องหมาตัวเล็กกว่าคน ปริมาณแอลกอฮอล์เพียงน้อยนิด ก็เป็นพิษต่อเขาได้มากแล้ว

2. อะโวคาโด
เนื่องจาก อะโวคาโด มีสารที่เรียกว่า เพอซิน* (Persin) ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่สำหรับสุนัข ถ้าเค้าทานในปริมาณมาก จะทำให้เป็นพิษได้ สารเพอซิน จะมีอยู่ในใบ เมล็ด และเปลือก
*สาร Persin  ทำให้มีอาการอาเจียน ท้องเสีย หายใจลำบาก หัวใจผิดปรกติ ถ้าได้รับในปริมาณสูง อาจทำให้หัวใจและปอด ทำงานล้มเหลวได้

3. โกโก้
เป็นอาหารที่เป็นอันตรายสำหรับสุนัขอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ เนื่องจากธีโอโบรมีน มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของหัวใจและระบบประสาทส่วนกลางรวมถึงออกฤทธิ์ต่อระบบทางเดินอาหาร ถ้าสุนัขกินเข้าไปจะเกิดอาการอาเจียน ปวดท้องรุนแรง กล้ามเนื้อกระตุก หัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ ชัก และอาจตายได้

4. กาแฟ
คาเฟอีนในปริมาณมากเป็นพิษต่อสุนัข ที่เลวร้ายคือไม่มีทางถอนพิษด้วย อาการมีตั้งแต่กระสับกระส่าย หายใจหอบ หัวใจผิดจังหวะ กล้ามเนื้อกระตุก นอกเหนือจากต้องระวังชา กาแฟ ทั้งแบบสด แห้ง ผง สำเร็จรูปแล้ว อย่าลืมระวังโกโก้ เครื่องดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลังด้วยนะคะ ในยาแก้หวัดและยาแก้ปวดบางชนิดก็มี

5. องุ่น
ส่วนผสมที่ทำให้เกิดความเป็นพิษในสุนัขขององุ่นยังไม่ได้รับการยืนยันที่แน่นอน แต่สุนัขมักที่จะแสดงอาการเป็นพิษภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากที่ทำการกินองุ่นเข้าไป ซึ่งสุนัขมักจะเกิดอาการไตวายเฉียบพลัน อาการขาดการผลิตปัสสาวะ เป็นต้น  ส่วนลูกเกดนั้นจะส่งผลเป็นพิษสำหรับสุนัขบางสายพันธุ์

6. หมากฝรั่ง
สารให้ความหวาน “ไซลิทอล” ปลอดภัยสำหรับมนุษย์หากนำเข้าไปในร่างกาย แต่สามารถทำให้สุนัขเกิดอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ, ชักหรือตับวายได้
มีข้อเท็จจริงจาก ASPCA รายงานว่า Poison Control Center ได้รับรายงานมากกว่า 3,700 สายในปี 2014 เมื่อเทียบกับ 82 สายในปี 2004 และขณะนี้กลุ่มสวัสดิภาพสัตว์ได้เรียกร้องให้มีการติดป้ายเตือนในสินค้าที่มีสารไซลิทอลด้วย
ด้านสัตวแพทย์กระตุ้นให้เจ้าของสุนัข ตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ระบุว่าปราศจากน้ำตาลในห้องครัว หากผลิตภัณฑ์ใดๆ มีไซลิทอล พวกเขาควรจะจัดวางในจุดที่ยากจะเข้าถึงหรือวางไว้ชั้นบนสุดของตู้

7. แมคคาเดเมีย
จริงอยู่ที่ถั่วแม็คคาเดเมียมีประโยชน์กับร่างกายของคุณ แต่สำหรับสุนัขแล้ว ถั่วดังกล่าวกลับให้โทษมหันต์ เพราะนอกจากจะทำลายระบบย่อยอาหารกับระบบประสาท สารในถั่วยังลดประสิทธิภาพในการทำงานกล้ามเนื้อด้วย

8. โดขนมปัง
ขนมปังที่เราชอบรับประทานกันในทุกเช้า และเจ้าของคนไหนที่ชอบแบ่งกินกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดให้รู้ไว้เลยว่า ขนมปังและยีสอาจทำให้สุนัขหรือแมวท้องอืดได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของลำไส้ทำให้มีปัญหาในเรื่องของระบบย่อยอาหาร ถึงแม้ปัญหานี้ส่วนมากจะเกิดจากยีส แต่ขนมปังก็อาจส่งผลให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน 

Credit: https://www.pinterest.com/pin/409405422348352278/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น